Palcer problem bakit po kaya yung aking bajaj wind 125 eh bago na ang stator wala pa ring kuryente pero minsan nag kakaruon pag pinaandar palyado naman?anu po kaya prblema?
- If you need clarification, ask it in the comment box above.
- Better answers use proper spelling and grammar.
- Provide details, support with references or personal experience.
Tell us some more! Your answer needs to include more details to help people.You can't post answers that contain an email address.Please enter a valid email address.The email address entered is already associated to an account.Login to postPlease use English characters only.
Tip: The max point reward for answering a question is 15.
nakakainis na ang MMS sa smart na pinadadala nyo... hindi ko nman makita kung ano un, ang laki pa ng bawas sa load, pwede ba ayaw ko na ng MMS na yan!!! hanggang sa cellpone may pangongotong na rin! hindi nman ako nag reregistered...............
madaming pwedeng posibilidad yan, poor compression, poor spark, poor combustion. Check mo muna yung carburador niya.. dapat ang ikot ng fuel-air mixture e 2.5 turns out. Tanggalin mo yung air box at linisan yung filter nito.. tro mo din patagbuhin panandalian na walang air filter.. kasi pwede barado na ang intake nito. Check mo spark plug at siguraduhing malinis pa ito. Panigurado e palitan mo nalang ng bago.. check mo din na dumadaloy na maayos yung fuel papunta carburador.
kung ayaw mga to, pa-compression check mo para masuri ito ng maigi baka kasi maluwag na yung piston rings or piston nito.
sana nakatulong,
parate naman kung sakaling natulungan ka nito salamat
I have twou TMX155 pero di naman masyadong nagiging problema ang Timing madali lang yan kung bago ang spark plug mo your not required to udjust it anymore kasi standard na po iyon, better chek the contactpoit kung sakto po sa kompresion stoke dapat po mga 15degrees po befor the top dedcenter compresion stroke nag start na po bumukas yung contact point, or 30 degrees befor top ded center dumidikit na po yung camlobe sa contactpoit arm yunpong camlobe yunpo yung nandun sa magneto na natatangal minsan yung may spring makikita nyo po yung isang side ng outside surface e mas mataas kesa dunsa kabila allways put the camlobe inline w/ the keyway po yung kunya yung parang half moon, pag ganon po ang alighnement ay walang problema, then balik po sa contact point timing kung tama din po yung timing, at nag luluko parin dapat po check nyo na yung ignition coil baka po damage na pag malamig pa ok pero po pag uminit na nagbabago napo yung delivery ng koryente so it should be replaced na, pag po ang TMX ay gamit na gamit sa tricycle after 6 years po ang advice kopo palitan po ang ignition coil, carburador at yung camlobe, para po maiwasan na palaging nagluluko kasi po wornout na po iyung mga pyesa, yung carburador pag 6 years na naka trycicle matakaw na po sa gasulina maski palitan pa ng karayum at dinarin po bumababa ang minor, yun naman pong camlobe ay masyado napng mababa kya mahirap na pong makuha yung accurate timing, yun namang ignition coil ay mahina na ang deliver ng koryente. ibang mechanick dinila inaadvice ito kasi ayaw nila gumastos ang costomer pero mas makakatipid kayo dito kesa pabalik balik sa mekaniko. yunpong makina as long na inaalagaan po ninyo sa langis dipo agad masisira yan at aslong na di anaabuso yung sobrang tulin sobrang bigat ng hatak aabot po yan ng 8 to 9 years bago mag overhoul. tnk's (ashley mercado)
If you did not get a notice that somebody else was before you when you click on "POST", you were the first. If you posted first and immaterial whether somebody elses posts after you and the user does not come back to review/rate/view, then you get the FixYa after 7 days; If you posted first and then somebody else posted after you, your solution gets bumped down and the new gets #1. Am not sure if FixYa changed the method, but the user can only view the 1st solution and will see the second if after he rates the first as a TFT. Ganyan talaga una-unahan lang, minsan swertehan. Hindi mo masasabi na tama o angkop sagot mo. May pagkakataon mali nga ang sagot awarded pa rin or nauna ka nga pero mas pinili ng user yung iba. Best is to provide a technically correct solution and then let it be.
×